9 ส.ค. 2554

ปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อโคม



หลังจากครั้งที่แล้วผมได้นำเสนอให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักกับโคมไฟดาวน์ไลท์กันแล้ว ในครั้งนี้ผมจะมาแนะนำปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อโคมดังนี้ครับ

1. ความปลอดภัยของดวงโคม ซึ่งมีจุดที่สำคัญอยู่ 3 จุดคือ

- ขั้วรับหลอด จะต้องมีสปริงดันด้านใน ทำให้หน้าสัมผัสกับก้นหลอดแน่นหนา กระแสไฟไหลผ่านต่อเนื่อง

- จุดเชื่อมต่อสายไฟหรือเต้ารับสายไฟดวงโคม ต้องผลิตจากพลาสติกทนความร้อนสูง และไม่คลายตัวหากใช้เป็นเวลานาน เพราะการขยายตัวของพลาสติก จะทำให้สกรูกดยึดสายไฟคลายตัว ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านไม่ต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดการสปาร์กความร้อนสูง

- ดวงโคมต้องไม่มีคม จนอาจบาดมือในขณะติดตั้งได้

2. ประสิทธิภาพของโคมไฟ (Luminaries Efficiency) อย่าลืมว่าประสิทธิภาพการสะท้อนแสงที่ดี จะช่วยให้ปริมาณแสงที่ออกมาจากหลอดไฟสะท้อนออกมาจากดวงโคมได้มาก ส่งผลต่อการประหยัดพลังงาน ดังนั้นคุณภาพของแผ่นสะท้อนแสง (Reflector) จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งแผ่นสะท้อนแสงที่ผ่านกระบวนการ Anodized Aluminium ประสิทธิภาพสูง จะช่วยทำให้ปลอดสนิม (Oxidation Process) ซึ่งปัญหาดังกล่าวมักจะเกิดขึ้นจากรีเฟล็กเตอร์คุณภาพต่ำราคาถูก เมื่อเปิดใช้งานต่อเนื่อง ความร้อนจากหลอดไฟส่งผลให้อะลูมิเนียมหลุดลอก และเป็นสนิม ส่งผลให้ประสิทธิภาพการสะท้อนแสงลดลง

3. แสงบาดตา (Glare) หรือแสงแยงตา เป็นส่วนที่แสดงถึงคุณภาพแสงของโคม ซึ่งมีวิธีสังเกตง่ายไ ด้วยตาเปล่าด้วยการเปิดไฟในดวงโคมแล้วมองขึ้นโดยทำมุมประมาณ 45 องศา่ หากมองเห็นแสงสะท้อนจ้าเข้าดวงตา นั่นหมายถึงคุณภาพแสงไม่ดี เพราะจะทำให้การทำงานภายใต้โคมไฟนั้นถูกรบกวนจนไม่มีสมาธิ และเกิดอาการเคืองตาได้ ส่วนมากสามารถแก้ปัญหาได้ โดยการเลือกซื้อโคมไฟที่มีรีเฟล็กเตอร์แบบพ่นทรายที่บริเวณขอบโคมลึกประมาณ 1-2 นิ้ว

4. การกระจายแสงของโคม มีส่วนช่วยทำให้ทิศทางของแสง หรือมุมองศาของแสงออกมาเป็นวงกว้างได้ โดยเราสามารถสังเกตได้จากด้านในของรีเฟล็กเตอร์ หากพบว่ามีการออกแบบให้มีเหลี่ยมมุมให้แสงหักเห ก็จะช่วยให้แสงกระจายกว้างขึ้น มุมตกกระทบพื้นจะดีมาก และหากรีเฟล็กเตอร์มีลักษณะมันวาวอย่างเดียว แสงที่ออกมาจะเป็นวงๆ

5. การระบายความร้อนของโคม จะส่งผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพการจุดติดของหลอดประหยัดไฟ รวมถึงอายุการใช้งานของหลอดด้วย ดังนั้นต้องเลือกโคมไฟที่ไม่ก่อให้เกิดความร้อนสะสมในดวงโคม

6. อายุการใช้งาน ต้องเลือกดวงโคมที่มีความแข็งแรงทนทาน อายุการใช้งานนานตามความต้องการโดยไม่ผุกร่อน และไม่เปลี่ยนรูปเมื่อบำรุงรักษาหรือเปลี่ยนหลอด จึงจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย

7. สถานที่ติดตั้ง ให้คำนึงถึงความชื้นและฝุ่นละอองเป็นสำคัญ เช่น หากใช้ในสถานที่ที่มีโอกาสโดนน้ำหรือความชื้น ต้องหาโคมที่มีระบบป้องกันได้ด้วยเพื่อความปลอดภัย

หากคุณเข้าใจถึงหลักการข้างต้นได้ คุณก็จะไม่ถูกหลอกเวลาตัดสินใจซื้อ หรือซื้อเพราะเดห็นแก่ราคาถูกอย่างเดียว อย่าลืมว่าให้เลือกโคมดาวน์ไลท์ที่คุ้มค่า แล้วคุณจะประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก แล้วยังส่งผลให้บ้านน่าอยู่ไปอีกนานทีเดียวครับ

แหล่งที่มา : Light Up by Sylvania

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น